Landing page là gì?

Trước khi bước vào hướng dẫn viết nội dung Landing Page, chúng ta cùng điểm lại về định nghĩa của Landing page. Landing page (trang đích) là một trang web độc lập, được sử dụng cho các chiến dịch marketing và quảng cáo. Landing page chỉ tập trung vào một nội dung nhất định, và mục tiêu chính của nó là thu hút lượt xem, lượt click, hay kích thích hành vi mua hàng của người dùng, từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Tại sao nên dùng Landing page?

Một vài lý do chính mà doanh nghiệp nên sử dụng Landing page:

  1. Landing page giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng.
  2. Thông thường, thông thường, một website thường có quá nhiều yếu tố chi phối sự chú ý của khách hàng, trong khi đó, Landing page giúp chúng ta nắm bắt và dẫn dắt người dùng hướng tới thông tin một số sản phẩm mà chúng ta muốn quảng bá. 
  3. Xây dựng Landing page sẽ tiết kiệm chi phí hơn là xây dựng một website
  4. Landing page có thể được thực hiện bởi một người  không rành về kỹ thuật
  5. Điều cuối cùng, Landing page hỗ trợ tối ưu hiệu quả cho các chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp.

Hướng dẫn viết nội dung Landing page

Xác định chân dung khách hàng

Một Landing page hiệu quả là một Landing page tạo ra được sự chuyển đổi trong hành vi của khách hàng. Để làm tốt điều này, bạn cần thực hiện bước quan trọng, cơ bản đầu tiên, đó chính là xác định được chân dung khách hàng. Vậy, làm thế nào để xác định chân dung khách hàng thật chính xác? Hãy cùng dừng lại và note những câu hỏi sau đây:

  • Khách hàng của bạn là ai?
  • Họ đến từ đâu?
  • Họ đang gặp vấn đề gì?
  • Doanh nghiệp của bạn có giải pháp gì để đáp ứng nhu cầu của họ?

Tại sao điều này lại là căn bản và quan trọng nhất trong quá trình xây dựng Landing page? Bởi vì thông qua chân dung khách hàng, ta sẽ có cái nhìn cụ thể hơn về hành trình khách hàng, từ đó mới hoạch định được chính xác các bước tiếp theo như: lối văn nào là phù hợp để viết cho đối tượng khách hàng này? phong cách thiết kế nào sẽ thu hút họ nhất? Cần viết những nội dung nào để thu hút họ? Hoặc đưa ra lời kêu gọi nào mới thực sự hấp dẫn, lôi cuốn họ?

Đặt thông tin quan trọng lên đầu trang

Thông thường, khách hàng online thường có xu hướng lướt qua các trang web một cách nhanh chóng. Do vậy, bạn chỉ có khoảng 3 đến 5 giây để gây sự chú ý của họ về sản phẩm, dịch vụ của mình. Cho nên, hãy trình bày thật ngắn gọn, súc tích những thông quan trọng, và đặt chúng ở vị trí “above the fold” của trang web.

Viết tiêu đề thật ấn tượng

Sau khi gây sự thu hút ở khách hàng bằng cách đặt những thông tin giá trị lên đầu trang, bước tiếp theo, hãy tiếp tục gây ấn tượng và giữ chân khách hàng bằng lối viết tiêu đề độc đáo, ấn tượng cao.

Nên nhớ, ấn tượng đầu tiên là quan trọng nhất. Trong hàng trăm các Landing page khác về sản phẩm tương tự, tại sao khách hàng lại lựa chọn bài viết của doanh nghiệp bạn để tìm hiểu, nó phụ thuộc rất lớn vào tiêu đề của bạn có thực sự “hook” họ hay không? Một tiêu đề được viết nhàm chán sẽ khiến họ lướt qua trang web của bạn ngay lập tức!

Chọn concept phù hợp

Để tăng mức độ thu hút khách hàng ở lại trang web, bạn nên tiếp tục đầu tư vào concept của Landing page. Hãy đảm bảo sự hài hòa giữa thiết kế và nội dung.

Về thiết kế:

  • Màu sắc: Nên tập trung chọn 1 tone màu chủ đạo để tạo sự đồng nhất. Tránh sử dụng quá nhiều màu, có thể làm mất thiện cảm ở khách hàng.
  • Bố cục: Bạn có thể tạo ra các khoảng trắng giữa các đoạn để khách hàng dễ đọc. Tránh để bài viết quá nhiều chữ.

Về nội dung:

  • Tập trung vào một thông điệp quảng cáo cụ thể, các ý triển khai phải bám chắc vào thông điệp
  • Kết hợp dùng đồ họa, biểu tượng và hình ảnh để thu hút người đọc.
  • Copywriting có liên quan để hiểu thông điệp quảng cáo / khuyến mại và xây dựng lòng tin.

Tóm lại ở phần này, người làm Landing page nên tạo sự thống nhất xuyên suốt về thiết kế và nội dung, tất cả phải liên quan đến một thông điệp cụ thể. Nếu các ý trên đây không mang tính thống nhất, liên quan, sẽ rất khó truyền tải ý của nghĩa sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng.

Chỉ ra nỗi đau của khách hàng và giới thiệu giải pháp

Như đã đề cập ở bước đầu tiên, bạn cần xác định rõ chân dung khách hàng, trong đó bao gồm vấn đề, nỗi đau của họ đang gặp phải, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp.

Như vậy, sau các bước thu hút và giữ chân người dùng ở phía trên, trong bước này bạn hãy thuyết phục họ bằng cách thể hiện thật chính xác nỗi đau, nhu cầu của họ mà bạn đã tìm hiểu, sau đó, cung cấp cho họ giải pháp.

Bạn có thể cụ thể ý tưởng bằng những câu hỏi sau đây:

  • Doanh nghiệp của bạn cung cấp sản phẩm gì?
  • Sản phẩm có những tính năng nào để đáp ứng nhu cầu của khách hàng hay không?
  • Sản phẩm có gì khác biệt với các sản phẩm khác trên thị trường không?

Kết thúc bằng CTA (call to action)

Kết thúc các bước thu hút và thuyết phục khách hàng. Cuối cùng, hãy đưa ra lời kêu gọi hành động (CTA). Bước này có thể hiểu như một GPS chỉ dẫn người dùng để họ biết nên làm gì tiếp theo. Nếu bạn muốn khách hàng chuyển đổi hành vi và mua hàng, thì hãy tạo ra một CTA thật rõ ràng, dễ hiểu.

Vậy, làm thế nào để làm tốt ở bước này? Dưới đây là một số chiến lược bạn có thể tham khảo.

  • Thiết kế nổi bật: Mục đích của chúng ta vẫn là thu hút sự chú ý của khách hàng. Vì vậy hãy đảm bảo màu sắc CTA tương phản với màu của trang.
  • Khả năng hiển thị cao: Kích thước và phong chữ của CTA nên dùng đủ lớn và dễ nhìn để có thể mang lại hiệu quả kêu gọi.
  • Lợi ích rõ ràng: Khách hàng luôn có xu hướng chú ý nhiều đến lợi ích khi mua hàng, do vậy, hãy khéo léo nêu rõ lợi ích mà họ sẽ nhận được khi hoàn thành hành động kêu gọi.
  • Từ ngữ kêu gọi hành động: Ngôn từ được dùng cho CTA nên mang hơi hướng khan hiếm, cấp bách. Điều này tạo cảm giác khẩn cấp cho người dùng, và họ có thể thực hiện hành động ngay lập tức.
  • Không quá dài: Điều cấm kỵ khi viết một CTA là không được viết dài. Một câu CTA chuẩn nên đảm bảo độ dài từ 5 đến 7 từ.

Với những chia sẻ hướng dẫn viết nội dung Landing Page ở trên, hy vọng bạn có thể triển khai 1 bài landing page cơ bản, tiếp cận được khách hàng một cách tốt nhất.

Chúc các bạn thành công !