Landing page là một khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực thiết kế website. Ngay cả trong các hoạt động trên Internet hằng ngày bạn cũng bắt gặp nhiều thiết kế Landing page cực kỳ thu hút và ấn tượng từ các doanh nghiệp. Vậy Landing page là gì? Làm thế nào để thiết kế một Landing page chuyên nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Landing page là gì?

Có thể hình dung một cách đơn giản, Landing Page là một trang web đơn tập trung vào một nội dung nhất định. Mục đích chính nhằm thu hút lượt click, gia tăng lượt xem và thuyết phục người đọc thực hiện một mục tiêu chuyển đổi cụ thể.

Các loại Landing page

Có 3 loại Landing page phổ biến

Landing page thu thập khách hàng tiềm năng

Mục tiêu: Thu thập các thông tin cơ bản của khách hàng. Chẳng hạn như: Số điện thoại, họ tên, email,.. Đây là các yếu tố cần thiết để thực hiện cho các hoạt động marketing sau đó.

Đặc điểm: Thu thập thông tin bằng những biểu mẫu đăng ký và luôn đi kèm với một số lợi ích trao đổi như ebook, tư vấn miễn phí, mã giảm giá, quà tặng hay hội thảo offline.

Landing page bán hàng

Mục tiêu: Thuyết phục, khuyến khích khách hàng đưa ra quyết định mua hàng ngay trên Landing page.

Đặc điểm: Tập trung giới thiệu chi tiết thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Bao gồm các ưu điểm của sản phẩm, những đánh giá, cảm nhận của khách hàng, hay các bảng giá, chính sách ưu đãi. Đây là các yếu tố cần thiết giúp khách hàng có đầy đủ thông tin để đưa ra quyết định mua hàng.

Landing page trung gian chuyển đổi

Mục tiêu: Dẫn dắt người đọc điều hướng, chuyển đổi đến một trang chính.

Đặc điểm: Sử dụng nút kêu gọi hành động để chuyển hướng khách hàng tới trang khác mà không sử dụng biểu mẫu đăng ký. Loại landing page trung gian này thường được sử dụng trong các trang thương mại điện tử. Ở trang Landing page trung gian chuyển đổi này cũng sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm nhằm lôi kéo sự chú ý của khách hàng truy cập website chính thức.

Vai trò của Landing page

Landing page hiện nay đang được ưu tiên sử dụng rất phổ biến tại các doanh nghiệp. Vì sao lại vậy? Những vai trò chính sau đây của Landing page sẽ giúp bạn lý giải điều đó.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi có nghĩa là số lượng người xem trên trang của bạn trở thành khách hàng thực sự. Tỷ lệ này tăng đồng nghĩa với doanh thu tăng. Điều này khiến bạn nên sử dụng landing page vì nó giúp gia tăng lượng khách hàng tiềm năng.

Hiểu thêm về insight của khách hàng mục tiêu

Dựa trên những thông tin thu thập được thông qua Landing page, doanh nghiệp có thể nắm được insight của khách hàng mục tiêu. Qua đó, tạo ra những chiến dịch truyền thông mới,hiệu quả cho doanh nghiệp, và mang đến trải nghiệm chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Thúc đẩy phát triển thương hiệu

Một doanh nghiệp chú trọng vào kinh doanh online phụ thuộc nhiều vào khả năng tiếp cận của sản phẩm đối với khách hàng. Landing page được chạy trên các trang quảng cáo sẽ thu hút một lượng lớn click chuột. Từ đó, hỗ trợ doanh nghiệp mang thương hiệu, sản phẩm tiếp cận đến nhiều khách hàng. Nếu sản phẩm của doanh nghiệp đủ tốt thì khách hàng sẽ quay lại và trở thành khách hàng tiềm năng. Điều này giúp khẳng định vị thế của doanh nghiệp cũng như thúc đẩy phát triển thương hiệu.

So sánh Landing page và Website

Landing page và website tồn tại nhiều điểm khác biệt. Để mang lại hiệu quả cho kinh doanh, hãy hiểu đúng nội dung, chức năng, và mục đích sử dụng của mỗi loại.

Sự khác nhau nổi bật nhất chính là Website bao gồm nhiều trang, mỗi trang có địa chỉ URL khác nhau, trong khi đó Landing page chỉ là một trang đơn, chỉ có duy nhất một trang và một địa chỉ URL.

Nếu Website hoạt động với nhiều mục đích khác nhau như cung cấp thông tin liên quan đến sản phẩm, doanh nghiệp, thương hiệu,… thì Landing page mang nội dung giới hạn và chuyên sâu hơn như là dẫn dắt và thuyết phục khách hàng thực hiện chuyển đổi hành vi mà doanh nghiệp mong muốn.

Các bước thiết kế Landing page

Có 5 bước thiết kế Landing page

Bước 1: Xác định mục tiêu

Xác định chính xác mục tiêu trước khi xây dựng Landing page là cực kỳ quan trọng. Để làm được điều này, bạn cần đặt ra và trả lời các câu hỏi sau:

  • Bạn xây dựng Landing page để làm gì?
  • Thông qua Landing page, bạn muốn thu hút đối tượng cụ thể nào?
  • Bạn đang muốn giới thiệu sản phẩm mới hay muốn mang đến chương trình gì đến với khách hàng?

Một điều cần lưu ý trong bước xác định mục tiêu là bạn chỉ nên tập trung vào một đến ba mục đích chính. Vì nếu nhắm tới quá nhiều mục đích, Landing page sẽ dài và rối, dẫn đến khách hàng không còn hứng thú. Điều này đồng nghĩa với việc khó tạo ra sự chuyển đổi.

Bước 2: Xây dựng cấu trúc Landing page

Trong bước xây dựng cấu trúc cho Landing page, bạn cần xác định và liệt kê những nội dung chính mà Landing page của doanh nghiệp bạn cần có.

Bước 3: Xây dựng nội dung

Sau khi đã có dàn ý cơ bản từ bước 2. Trong bước tiếp theo bạn cần triển khai nội dung thật chi tiết cho từng bước  để thuyết phục khách hàng thực hiện hành động mục tiêu.

Có 2 lưu ý trong bước này:

  • Thứ nhất, xây dựng nội dung cho Landing page không đơn thuần là mô tả sản phẩm, bạn nên thể hiện được ý nghĩa, thông điệp mà sản phẩm muốn truyền tải đến khách hàng.
  • Thứ hai, hãy đảm bảo độ dài của Landing page, vừa đủ để truyền tải thông tin.

Bước 4: Thiết kế giao diện và triển khai Landing page

Một cách hiệu quả dành cho những ai mới tiếp cận Landing page chính là sử dụng các mẫu Landing page đã được thiết kế sẵn. Sau khi làm đi làm lại bằng cách này, bạn sẽ dần quen với giao diện và cách làm, từ đó có thể tự thiết, sáng tạo những mẫu theo ý mình.

Bước 5: Thiết lập một số yếu tố cơ bản

Để đo lường hiệu quả mà Landing page mang lại, ta nên thiết lập một số cài đặt cơ bản như: Google Pixcel, Google Analytics,…

Lưu ý khi thiết kế Landing page

Để xây dựng Landing page chuyên nghiệp, mang lại hiệu quả chuyển đổi, đòi hỏi chúng ta phải có kiến thức chuyên sâu, linh hoạt trong việc sắp xếp, quản lý bố cục.

Sau đây là 6 yếu tố cơ bản bạn cần lưu ý khi thiết kế Landing page cho doanh nghiệp của mình.

Tiêu đề chính (Headline):

Tiêu đề đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng Landing Page, nó ảnh hưởng đến việc quyết định của khách hàng có muốn tiếp tục ở lại trang web hay không.

Tiêu đề Landing Page nên được viết ngắn gọn, cô đọng, truyền tải đầy đủ thông tin phù hợp với nội dung quảng cáo. Tiêu đề quá dài sẽ dễ mắc lỗi sai, điều này có thể tạo ấn tượng ban đầu không tốt cho khách hàng truy cập bởi lẽ tiêu đề là thứ sẽ đập vào mắt khách hàng đầu tiên khi họ truy cập vào trang web của bạn.

Giao diện của trang

Có 2 tiêu chí cần lưu ý khi thiết kế giao diện cho Landing Page:

Thứ nhất là sự vừa mắt: Màu sắc được sử dụng cho Landing Page không nên quá sặc sỡ hay mờ nhạt.

Thứ hai là bố cục: Cách sắp xếp các thành phần trên trang nên được phân bố hợp lý. Bởi lẽ, nếu phân bố lộn xộn, khách hàng sẽ khó nắm bắt thông tin trên Landing Page. Từ đó, họ có thể quyết định rời khỏi trang mà chưa thực hiện bước chuyển đổi nào.

Hình ảnh

Để gây được ấn tượng và mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng, người làm Landing Page cần lưu ý lựa chọn hình ảnh trực quan và phù hợp với nội dung muốn truyền tải.

Một lời khuyên là nên sử dụng hình ảnh từ sản phẩm, dịch vụ của chính doanh nghiệp bạn để tăng độ xác thực. Lưu ý đặt hình ảnh ở vị trí thuận mắt người xem, căn chỉnh kích thước ảnh phù hợp, tránh trường hợp khi sử dụng qua thiết bị di động, ảnh bị che mất hay chồng lấn văn bản.

Mô tả sản phẩm

Những thông tin mô tả về sản phẩm cần được nêu rõ ràng, chi tiết, có logic. Một đoạn mô tả được viết theo một cách độc đáo và khác biệt sẽ làm tăng tính thuyết phục khách hàng hơn. Và đừng quên kết hợp sử dụng hình ảnh, video chân thực để người dùng có thể dễ dàng hình dung và tin tưởng sản phẩm của bạn.

Yếu tố tin cậy

Để xây dựng lòng tin đối với khách hàng, đừng quên bổ sung những đánh giá của khách hàng khi sử dụng sản phẩm, những chứng nhận uy tín hoặc những số liệu cần thiết. Những điều này không chỉ giúp củng cố lòng tin ở khách hàng về sản phẩm mà còn là cách hữu hiệu để khẳng định chất lượng của doanh nghiệp.

Tối ưu CTA (Call to action)

CTA là yếu tố vô cùng cần thiết để tăng tỉ lệ chuyển đổi cho Landing Page. Để tối ưu việc này, hãy nhớ giữ CTA thật ngắn gọn, súc tích. Bên cạnh việc sử dụng những từ ngữ mang tính chất khan hiếm, người làm Landing Page cần kết hợp bố trí CTA hợp lí ở khắp nơi để tạo động lực khiến khách hàng hành động.

Công cụ thiết kế Landing page phổ biến

Nếu doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu tạo Landing Page để phục vụ cho công tác thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng tỉ lệ chuyển đổi, nhưng ngân sách lại khan hiếm. Hãy tham khảo một số công cụ miễn phí sau đây:

Google Sites

Google Sites là một tính năng mới được cập nhật bởi Google. Bạn có thể tự tạo cho mình một trang đích hoàn chỉnh với những thao tác cực kỳ đơn giản, nhưng giao diện lại không kém phần đẹp mắt và chuyên nghiệp.

Wix.com

Với nền tảng Wix.com, chỉ với một vài thao tác kéo thả đơn giản và chỉnh sửa cơ bản. Chúng ta có thể tự tay tạo nên một Landing Page chuyên nghiệp, thu hút. Hơn thế nữa, Wix.com còn hỗ trợ cung cấp một số mẫu Landing Page được thiết kế sẵn. Người dùng có thể căn chỉnh, thay đổi một số nội dung cần thiết nếu cần.

WordPress

Với giao diện thân thiện, đa dạng ngôn ngữ (có cả tiếng Việt), phương thức tạo nhanh chóng, tối ưu, WordPress trở nên nổi tiếng và quen thuộc đối với nhiều doanh nghiệp ở nhiều quốc gia.

Ezimar

Một điểm nổi bật của Ezimar so với các nền tảng khác chính là tính bảo mật rất uy tín. Ngoài việc cung cấp các tính năng cơ bản, cần thiết cho một Landing Page, Ezimar còn đảm bảo thông tin không bị rò rỉ hoặc đánh cắp bằng cách chủ động mã hoá trang đích.

Website Builder

Là một trong những phần mềm tạo Landing Page có khả năng hoạt động trên tất cả các thiết bị, đặc biệt là thiết bị di động, các doanh nghiệp sử dụng Website Builder sẽ có ưu thế là tiếp cận được một lượng khách hàng tiềm năng cực kỳ lớn. Bởi lẽ, ngày nay hầu hết người dùng có xu hướng sử dụng thiết bị di động nhiều chiếm rất lớn.

Ladipage.vn

Đây là một trong những nền tảng tạo Landing Page được các nhà quảng cáo Việt Nam đánh giá là trực quan, dễ sử dụng và tối ưu nhất. Tại đây, bạn có thể lựa chọn trong hơn 500 mẫu Landing Page được thiết kế sẵn và tự điều chỉnh theo nhu cầu của mình.

Đặc biệt, ở Ladipage.vn, các thao tác được thực hiện cực kỳ đơn giản, bạn không cần biết gì về code vẫn có thể xây dựng một trang Landing Page hoàn chỉnh.

GetResponse

Nếu bạn muốn tạo Landing Page dễ dàng và đơn giản ngay chính trên thiết bị di động, GetRespone là một sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn. Tuy nhiên, có một lưu ý rằng bạn chỉ được tạo miễn phí trong thời hạn 1 tháng.

Weebly.com

Một ưu thế cho doanh nghiệp khi sử dụng Weebly.com là có thể tạo ra được những trang Landing Page cực kỳ thu hút và bắt mắt. Tuy nhiên, điểm hạn chế của nền tảng này là tên miền. Nếu không mua dịch vụ thì người dùng Weebly không được đặt tên miền như mong muốn. Buộc phải có từ Weebly đứng trước tên miền đối với phiên bản Free.

Trên đây là những thông tin quan trọng liên quan đến Landing Page. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho doanh nghiệp bạn trong việc thu hút khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.