“Content is King” một câu nói có lẽ rất quen thuộc đối với người làm marketing. Có thể nói, Content luôn là yếu tố quan trọng và cơ bản nhất mà bất kỳ marketer nào cũng cần phải trang bị.

Tuy nhiên, việc tự học marketing là một quá trình không dễ dàng. Hầu hết các đối tượng mới tiếp cận học hỏi về content marketing luôn gặp tình trạng như: kiến thức rời rạc, đi sai hướng, và mất thời gian,…

Vậy làm thế nào để tự học content marketing một cách hiệu quả? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để cung cấp cho mình một lộ trình phù hợp và rõ ràng nhé!

Content marketing là gì?

Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về thuật ngữ này. Tuy nhiên, ta có thể hiểu một cách đơn giản, content marketing (tiếp thị nội dung) là một cách tiếp thị tập trung vào việc tạo dựng những nội dung có giá trị để đạt được mục tiêu marketing cho doanh nghiệp. Những mục tiêu này có thể là thu hút khách hàng tiềm năng, xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, hay định vị thương hiệu.

Vì sao nên tự học content marketing?

Như đã đề cập ở trên, Content marketing giúp mang lại giá trị cho doanh nghiệp. Do đó, việc tự học content marketing là một việc vô cùng quan trọng đối với sinh viên hay người đang muốn tìm cho mình một công việc liên quan đến marketing.

Bên cạnh đó, xu hướng làm việc trên nền tảng internet ngày càng phát triển và thịnh hành. Hầu hết các doanh nghiệp đều có website riêng và hoạt động trên các trang social media. Có kiến thức và kỹ năng về content marketing chắc chắn sẽ là một điểm cộng của bạn đối với công ty.

Ngoài việc kiếm tiền từ công việc content tại doanh nghiệp, bạn có thể làm freelance như nhận viết bài content cho các trang báo, trang dịch vụ,…

Những khó khăn khi tự học content marketing

Có thể nói, tự học content marketing là một việc không dễ dàng, nhất là đối với những bạn sinh viên trái ngành, không có nền tảng về marketing. Việc này có thể tiêu tốn thời gian của bạn nếu bạn không có một phương pháp học đúng đắn.

Thứ nhất, vì bản chất là tự học nên đòi hỏi bạn phải có tính kỉ luật cao. Bởi lẽ vì tự học không có ai quản lý, thời gian thoải mái nên người học dễ rơi vào tình trạng học qua loa, không có động lực.

Thứ hai, tự học đồng nghĩa với việc người học phải tự thu thập, tìm kiếm tài liệu, điều này có thể dẫn đến việc kiến thức dàn trải, không chuyên sâu, chính xác, dẫn đến kết quả học tập không hiệu quả.

Thứ ba, người học không có cơ hội để được đánh giá rằng bài viết của mình có thật sự tạo ra hiệu quả marketing hay không.

Các bước tự học content marketing

Bây giờ chúng ta cùng bắt đầu bước vào vấn đề chính.

Sau đây là lộ trình tự học content marketing cho người mới bắt đầu, bạn có thể tham khảo để có định hướng rõ ràng hơn trong lĩnh vực này nhé!

Bước 1: Xác định rõ mình đang cần học cái gì trong content marketing?

Content marketing rất đa dạng, nó bao gồm nhiều nhóm ngành:

  • Content website: bao gồm các công việc như lên danh sách keywords, lên dàn ý nội dung và viết bài website, chuẩn bị hình ảnh, video phù hợp, viết bài chuẩn SEO,…
  • Content social: bao gồm các công việc như viết nội dung bán hàng hoặc quảng bá sản phẩm trên fanpage các trang mạng xã hội như facebook, instagram,… thiết kế hình ảnh, video, và thường xuyên cập nhật những xu hướng viral để tạo độ thu hút.
  • Content báo chí:  làm cộng tác viên viết bài cho các trang báo như kênh 14, báo thanh niên.

Do vậy, trước khi thực sự nghiêm túc học content marketing, tìm hiểu những nhóm ngành content marketing và những công việc thuộc từng nhóm ngành là điều không thể bỏ qua. Điều này giúp bạn có được hướng đi cụ thể và rõ ràng hơn.

Bạn có thể phân bổ thời gian hợp lý để học từng loại một, hoặc bạn có thể tìm hiểu kỹ về vị trí công việc bạn muốn apply cần viết loại content nào để tập trung vào.

Tuy nhiên, tôi vẫn khuyến khích các bạn nắm được kiến thức của đầy đủ các nhóm ngành trên, nó thật sự rất có ích cho công việc trong tương lai của bạn đấy!

Bước 2: Liệt kê các nguồn tự học content marketing

Đây là bước rất dễ thực hiện, nhưng cũng rất dễ khiến người học bị rối và mất phương hướng. Bởi lẽ, người học thường có tâm lý muốn thu thập thật nhiều tài liệu, kiến thức, tuy nhiên lại không có sự chọn lọc. Điều này dẫn đến tình trạng sau khi tìm kiếm tài liệu xong thì không biết nên bắt đầu từ đâu.

Để tránh việc này xảy ra, người học nên lưu ý những điều sau đây:

  • Nên dành một lần duy nhất để tìm tài liệu, sau đó đọc qua mục lục những tài liệu đó có phù hợp với mục tiêu học tập của bạn không?
  • Ghi chép, lưu trữ lại đầy đủ những nguồn tài liệu bạn đã chọn. Tránh trường hợp tìm kiếm đi, tìm kiếm lại rất mất thời gian.
  • Đọc review của những người đã sử dụng nguồn tài nguyên bạn tìm được (nếu có). Từ đó, chọn lọc ra những tài liệu thật sự chất lượng.
  • Nên tạo 1 folder trên máy tính và phân loại thành nhiều file tài liệu theo nội dung.

Sau đây là một list nguồn tài liệu tự học Content marketing bạn có thể tham khảo:

  • List website: tuhocconent.com, phungthaihoc.com, Ngaocontent.com, brandsvietnam.com, vinalink.edu.vn.
  • List fanpage facebook: Quán trà đá, Content tử tế, Người viết lách, Cùng học content-SEO.
  • List group facebook: Tâm sự con sen, Gen Z tập viết content.
  • List sách: Content hay nói thay nước bọt; Làm bạn với hình, làm tình với chữ; Bí mật ngôn từ; Content Đắt có bắt được trend.
  • List youtube channel: Kênh youtube Quán trà đá.
  • List khoá học content marketing miễn phí: Hubspot, Coursera.

Bước 3: Đọc và ghi chép thật nhiều trong quá trình học

Mỗi cá nhân sẽ có một cách học riêng biệt. Tuy nhiên, đặc thù của học content marketing chính là ĐỌC và VIẾT thật nhiều.

Cụ thể các bạn có thể tham khảo những ý sau đây:

  • Sau khi thu thập và phân loại tài liệu. Người học bắt đầu đọc thật kỹ những nội dung đó, đồng thời ghi chép lại kiến thức như: ngôn từ, cách triển khai nội dung từng ý chính, cách hành văn,…
  • Bước tiếp theo, hãy đọc lại những gì mình đã ghi chú và luyện tập viết lại theo ý của mình.

Có một lưu ý trong phần này, trước khi tiến hành viết lại một bài hoàn chỉnh, bạn nên đọc và ghi lại thật nhiều thông tin từ nhiều nguồn tài liệu khác liệu khác nhau. Việc này sẽ giúp bạn dung nạp cho mình một lượng lớn kiến thức hữu ích, mà có thể bạn sẽ rất cần trong tương lai.

Bước 4: Luyện viết thông qua hội nhóm

Nếu tự học và tự viết mãi thì bạn sẽ không thể biết được bạn đã thật sự viết tốt hay chưa. Do đó, tìm kiếm và tham gia vào một vài nhóm trên Facebook, sau đó tích cực chia sẻ những bài viết của mình để được mọi người đóng góp ý kiến. Từ đó, bạn có thể cải thiện khả năng viết của mình cũng như hiểu hơn về tâm lý người đọc.

Nếu thực sự muốn giỏi, bạn hãy gạt bỏ NỖI SỢ của bản thân. Đừng e ngại rằng bạn sẽ viết không hay, viết sai, hãy mạnh dạn tạo cho mình một môi trường cọ xát với thực tế nhiều nhất có thể. Ghi nhận những góp ý, sửa sai và hoàn thiện.

Những kỹ năng cần thiết nên rèn luyện khi tự học content marketing

Để có thể nâng cao khả năng viết content, bên cạnh việc cung cấp cho mình kiến thức, bạn cũng nên trang bị một số kỹ năng đặc thù của người làm nội dung như sau:

  1. Kỹ năng Research: Để tạo ra một bài viết hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, marketer cần phải biết nghiên cứu từ khoá. Một bài viết chứa đầy đủ các từ khoá quan trọng, phù hợp có thể được Google xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
  2. Kỹ năng đọc sách nhanh: Làm nghề sáng tạo nội dung bắt buộc bạn phải liên tục cập nhật kiến thức. Do vậy, kỹ năng đọc nhanh và tóm ý nhanh là cực kỳ cần thiết.
  3. Kỹ năng lập kế hoạch trước khi viết: Nếu bạn không muốn bài viết của mình lan man, dài dòng nhưng không truyền tải được đến người đọc, bạn nên vẽ ra dàn ý trước khi đặt bút viết.
  4. Kỹ năng thiết kế hình ảnh cơ bản: một số bạn thường hiểu lầm rằng content chỉ đơn thuần là viết. Tuy nhiên, hiểu một cách chính xác, content bao gồm cả về nội dung chữ, hình ảnh,video, và inforgraphic,… Một bài viết thu hút đọc giả nên đảm bảo cả hai yếu tố chữ và hình ảnh. Cho nên, hãy dành thời gian học về thiết kế hình ảnh cơ bản nhé!
  5. Nhạy bén, bắt trend: Ở thời đại Digital, kỹ năng bắt trend là một yếu tố không thể thiếu của người làm Content. Để tạo được sự thú vị và kết nối trong quá trình truyền tải nội dung, marketers nên thường xuyên cập nhật những trends mới để sáng tạo nên những nội dung chất lượng, thu hút nhiều traffic.

Trên đây là toàn bộ lộ trình tự học Content marketing cho người mới bắt đầu. Tuy nhiên, nó không phải là một công thức chuẩn xác, các bạn có thể tham khảo, tổng hợp và phát triển thành một hướng đi rõ ràng cho mình. Chúc các bạn thành công!